Chúng ta sống trong đời có bao giờ bạn dám đối diện với lòng mình và nói rằng tôi chưa từng làm điều gì có lỗi với bản thân? Thường thì, một lần hai lần thậm chí có thể rất nhiều lần chúng ta nhắm mắt làm ngơ trước rất nhiều việc sai trái. Vì sao? Bởi vì chúng ta sợ phải đối diện với nó, sợ nó sẽ khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên khó khăn hơn!
Nhiều bạn trẻ đang đánh mất đi lòng tự trọng của bản thân để kiếm tiền và thỏa mãn những dục vọng tầm thường khác. Họ đánh mất cái tôi cá nhân, cái tôi bản sắc của họ để trở thành những kẻ hèn nhạ không đáng được tôn trọng Ảnh hưởng từ cuộc sống vật chất mà tuổi trẻ thiếu hắn đi những kỹ năng sống tối thiểu nhất đó chính là trân trọng bản thân và giữu lòng tự tôn cho chính mình!

Bạn có muốn bị người khác chà đạp và sỉ nhục? Không bao giờ ! Nhưng trước sự tham ô, tham những và những hành vi phạm tội khác bạn làm gì để ngăn chặn nó! Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy với khoảng 56% thanh niên làm việc trong các tổ chức nhà nước, doanh nghiệp từ chối tố cáo sai phạm! Tại sao lại có sự thật đáng đau lòng này? Bởi vì chúng ta sống và chấp nhận thực tại cá lớn nuốt cá bé, nếu không che dấu cho người khác rất có thể bạn sẽ mất việc thậm chí trở thành con tốt thế mạng!

Muốn ngăn chặn điều này chúng ta chỉ còn một cách duy nhất đó là giáo dục lòng tự trọng, tự tôn của mỗi người cho những học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hãy để cho lớp trẻ được sống và lớn lên trong sự yêu thương và được trân trọng. Giáo dục cho các bạn thấy được điều gì sai, điều gì đúng và phải bảo vệ chính nghĩa lẽ phải! Có như vậy các em mới biết tôn trọng mình và tôn trọng người khác! Hãy giáo dục cho lớp trẻ những giá trị thực sự trong cuộc sống. Tiền là phương tiện để chúng ta đạt được tất cả những gì mình muốn nhưng no không phải là tất cả của cuộc sống! Hãy để cho lớp trẻ biết quý trọng đồng tiền nhưng đừng để là nô lệ của nó!

Có quá nhiều người coi trọng đồng tiền mà khinh thường kẻ khác, chúng ta chỉ có thể có được cuộc sống hạnh phúc và bình yên thực sự khi chúng ta biết yêu thương và trân trọng những người xung quanh! Hãy luôn ghi nhớ rằng:  
Tôn trọng mình và tôn trọng người khác là cách để bạn sống trọn vẹn với cuộc đời này!