Đối với các doanh nhân, di sản lớn nhất mà Jobs để lại chính là hệ thống các nguyên tắc giúp ông đạt tới đỉnh cao thành công sự nghiệp.

Steve Jobs và 7 nguyên tắc thành công

Những ảnh hưởng của Steve Jobs đến đời sống mỗi người hiện nay khó có thể ước lượng được. Những phát minh của ông chạm gần đến mọi khía cạnh như máy tính, phim ảnh, âm nhạc và di động. Đối với các doanh nhân, di sản lớn nhất mà Jobs để lại chính là hệ thống các nguyên tắc giúp ông đạt tới đỉnh cao thành công sự nghiệp. Sau đây là 7 nguyên tắc thành công của Steve Jobs do chuyên gia truyền thông nổi tiếng Carmine Gallo tổng hợp:

Làm điều bạn yêu thích

Trong một lần được hỏi về lời khuyên dành cho giới doanh nhân, Steve Jobs chia sẻ: “Những người có đam mê có thể thay đổi thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Tôi sẵn sàng nhận công việc bồi bàn hoặc một việc nào đó cho đến khi tôi tìm ra thứ mình thực sự đam mê”. Với Steve Jobs, đam mê chính là tất cả mọi thứ.

Có tầm nhìn lớn

Jobs vô cùng tin tưởng vào sức mạnh của việc nhìn ra trông rộng. Đã có lần ông từng đặt câu hỏi với chủ tịch hãng Pepsi John Sculley: “Ông muốn dành cả đời mình để bán nước có đường hay muốn thay đổi thế giới?". Đừng bao giờ đánh mất tầm nhìn lớn của bạn.

Tạo những kết nối

Jobs từng nói sự sáng tạo là kết nối mọi thứ với nhau. Ông cho rằng những người có một tập hợp kinh nghiệm sống phong phú có thể thường xuyên nhìn thấy những điều mà người khác bỏ lỡ. Steve Jobs tham gia những lớp học thư pháp mà chưa từng sử dụng thực hành lần nào trong cuộc sống của ông cho tới khi Jobs xây dựng Macintosh. Jobs từng du lịch đến Ấn Độ và châu Á. Ông học về thiết kế và khách sạn. Đừng sống một cuộc đời trong bong bóng. Hãy kết nối những ý tưởng đến từ những lĩnh vực khác nhau.

Nói không với 1.000 thứ

Jobs rất tự hào về những thứ Apple lựa chọn không làm như việc ông tự hào về những điều Apple đã làm. Khi ông qua về Apple vào năm 1997, Steve Jobs lãnh đạo một công ty với 350 sản phẩm và giảm xuống chỉ còn 10 sản phẩm trong 2 năm. Tại sao ông làm vậy? Chính vì Steve Jobs có thể xây dựng được hẳn “Đội A” cho mỗi sản phẩm. Bạn đang nói không với điều gì?

Tạo ra các trải nghiệm điên rồ khác nhau

Jobs cũng luôn tìm cách đổi mới trong trải nghiệm phục vụ khách hàng. Khi ông lần đầu tiên đưa ra cách tiếp cận với Apple Store, ông cho rằng các cửa hàng này sẽ khác biệt bởi thay vì chỉ di chuyển những chiếc hộp sản phẩm, chúng sẽ làm phong phú thêm cuộc sống của khách hàng. Tất cả mọi trải nghiệm bạn có được khi đến một cửa hàng Apple đều được mở rộng để làm phong phú thêm cuộc sống của bạn và tạo ra cảm xúc của bạn với thương hiệu Apple. Bạn đang làm gì để vun đắp thêm cho cuộc sống của những khách hàng của mình?

Bậc thầy về truyền thông điệp

Bạn có thể có ý tưởng tuyệt vời nhất thế giới nhưng nếu bạn không thể truyền tại những ý tưởng mình mình thì nó không còn sức mạnh ban đầu nữa. Jobs là doanh nhân kể chuyện tuyệt vời nhất thế giới. Thay vì đơn giản mang đến một bài thuyết trình như phần lớn mọi người, ông truyền đạt, giảng giải, truyền cảm hứng va giải trí, tất cả có trong một bài giới thiệu.

Bán những giấc mơ, không phải các sản phẩm

Jobs nắm bắt được trí tưởng tưởng của chúng ta bởi ông thực sự hiểu khách hàng của mình. Ông biết rằng những chiếc máy tính bảng sẽ không đồng nhịp với trí tưởng tượng của chúng ta nếu chúng quá phức tạp. Kết quả là gì? Chỉ một nút nhấn xuất hiện phía trước thiết kế iPad. Chính vì đơn giản nên một đứa trẻ 2 tuổi cũng có thể sử dụng nó.

Những khách hàng không quan tâm đến sản phẩm của bạn. Thứ họ quan tâm chính là bản thân, những hy vọng, tham vọng của họ. Jobs dạy chúng ta rằng nếu bạn giúp khách hàng đạt được giấc mơ của họ, bạn luôn chiến thắng họ.

Một câu chuyện về sự nghiệp của Jobs tại Apple được lưu truyền lại là việc một giám đốc chịu trách nhiệm sáng tạo lại của hàng Disney Store đã gọi điện cho ông và xin lời khuyên. Jobs nói rằng hãy ước mơ lớn hơn. Đây cũng là lời khuyên tuyệt vời nhất mà ông để lại cho hậu thế. Hãy nhìn ra thiên tài trong sự điên khùng của bạn, tin tưởng vào bản thân, tin vào tầm nhìn của bạn và liên tục chuẩn bị để bảo vệ cho những ý tưởng này.